"Tìm kiếm được cá nhân hóa" có mối quan hệ với tìm kiếm thông thường – tương tự như những tìm kiếm chúng ta thực hiện hàng ngày trên các công cụ tìm kiếm để tìm thông tin hoặc chỉ đơn giản là kiểm tra thứ hạng các chiến dịch của chúng tôi.

"Tìm kiếm được cá nhân hóa" là 1 hiện tượng mà trong đó các kết quả tìm kiếm được kiểm soát hoặc sửa đổi dựa trên một số yếu tố. Bạn có thể trải nghiệm điều này chỉ đơn giản bằng cách tìm kiếm Google cho một thuật ngữ cụ thể, lần đầu khi bạn đăng nhập vào tài khoản Google và lần hai khi bạn chưa đăng nhập. Bạn có thể thấy các kết quả tìm kiếm khác nhau cho cùng một từ tìm kiếm theo 2 cách trên. Vậy sự khác biệt đó là gì? Đó có phải là vì theo phiên hoặc do các trình duyệt hoặc các tập tin cookie? Tôi sẽ đi sâu vào các tập tin cookie.

"Tìm kiếm được cá nhân hóa" làm việc như thế nào?

"Tìm kiếm được cá nhân hóa’’ là 1 loại tìm kiếm mà các kết quả tìm kiếm được sẽ thay đổi theo lịch sử trình duyệt và các tệp tin cookie. Bất cứ khi nào bạn thực hiện một tìm kiếm trên Google sau khi đã đăng nhập vào tài khoản Google của bạn, lịch sử tìm kiếm của bạn sẽ được lưu trữ trên máy chủ của web theo dạng các tập tin cookie. Và trong lần tìm kiếm tiếp theo của bạn, Google có thể sử dụng lịch sử tìm kiếm web hay trình duyệt đó của bạn để ‘’cá nhân hoá’’ những kết quả tìm kiếm. Điều này được gọi là ‘’tìm kiếm được cá nhân hóa’’. Đây chính là lý do tại sao bạn nhìn thấy các kết quả khác nhau khi bạn tìm kiếm cùng một từ trước và sau khi đăng nhập.

Tại sao cần sử dụng "tìm kiếm được cá nhân hóa" ?

Các công cụ tìm kiếm sử dụng phương thức "tìm kiếm được cá nhân hóa này" để phân loại các kết quả tìm kiếm theo sự lựa chọn và lợi ích của người sử dụng. Giả sử, bạn thực hiện một tìm kiếm trên Google cho cụm từ "SEO company in Indian" và bạn thấy 10 kết quả trên trang đầu tiên. Bạn nhấp vào kết quả thứ hai và nhận thấy rằng trang web đó hữu ích và ngay lập tức bạn sẽ không quay trở lại trang kết quả tìm kiếm nữa. Google sẽ nhận thấy cách thực hiện này và điều này sẽ giúp Google trong việc tối ưu hóa kết quả theo người sử dụng. Nếu, trong tương lai, bạn tìm kiếm một lần nữa cho cụm từ đó, bạn có thể tìm thấy những trang web mà bạn đã truy cập trước đó hiển thị trên ở đầu trang kết quả tìm kiếm. Điều này không đồng nghĩa với việc thứ hạng các trang web bạn từng truy cập được cải thiện, nhưng rất có thể là Google đã cá nhân hóa các kết quả tìm kiếm giúp cho tìm kiếm của bạn thực hiện dễ dàng hơn.

"Tìm kiếm được cá nhân hóa" và SEO

"Tìm kiếm được cá nhân hóa" có thể có cả ảnh hưởng tiêu cực và tích cực tới SEO. Kể từ khi SEO trực tiếp liên quan đến tìm kiếm thì bất cứ thứ gì về tìm kiếm cũng sẽ ảnh hưởng đến SEO. Dưới đây là một số điểm mà sẽ giải thích rõ ràng tìm kiếm được cá nhân hóa ảnh hưởng đến SEO như thế nào:
- Từ khi các kết quả tìm kiếm hiển thị khác nhau tùy thuộc vào trình duyệt và lịch sử tìm kiếm, bạn có thể sẽ không biết được thứ hạng thực tế của các trang web hay chiến dịch bằng các công cụ tìm kiếm.
- Cũng từ khi các công cụ tìm kiếm coi trọng cả trải nghiệm của người dùng cũng như cá nhân hóa kết quả tìm kiếm, thì bây giờ sẽ quan trọng hơn cho việc tập trung vào trải nghiệm của người dùng trên các trang web hơn là cung cấp bảng xếp hạng thực tế của trang.
- Bạn cõ lẽ nên xóa lịch sử tìm kiếm đi để biết bảng xếp hạng thực tế trang web của bạn trong trang kết quả tìm kiếm.
- Nó là một điểm cộng cho các trang web mà đã nhận được lưu lượng truy cập tốt. Nếu có một trải nghiệm tốt của người dùng, các trang web đó sẽ luôn luôn xuất hiện ở đầu cho những từ khóa nhất định cho người sử dụng cụ thể của chúng.
- Chất lượng trang web đã trở nên quan trọng hơn để cải thiện trải nghiệm người dùng trên trang đó.

Nếu bạn không muốn Google sử dụng dữ liệu cá nhân của bạn để phân loại kết quả tìm kiếm của bạn, hãy chắc chắn rằng bạn đã đăng xuất khỏi tài khoản Google của bạn. Xóa lịch sử web và bộ nhớ cache cũng là một cách khác nữa. Từ góc độ 1 người sử dụng, " tìm kiếm được cá nhân" hóa là một điều tốt vì nó sẽ giúp bạn trong việc tìm kiếm kết quả có liên quan. Tuy nó có thể không phải là một điểm tốt theo các quan điểm SEO. Vì thậm chí nếu trang web của bạn xếp hạng ở top đầu của các công cụ tìm kiếm, nó vẫn có thể không hiển thị tới người dùng nhất định nếu các trang web đó vẫn chưa được người dùng truy cập vào bao giờ.